Video mới nhất

Cảnh sát Đức lục soát nhà thờ Hồi giáo khắp 10 bang

Đăng lúc: Thứ ba - 15/11/2016 16:45

Cảnh sát Đức ngày 15.11 tiến hành chiến dịch đột kích quy mô lớn, lục soát các nhà thờ Hồi giáo, căn hộ, văn phòng ở 10 bang nước này trong cuộc điều tra nhắm vào một tổ chức Hồi giáo cực đoan.
.

.

Cảnh sát Đức tiến hành lục soát những nơi có liên quan đến tổ chức Die wahre Religion (tạm dịch Tôn giáo Thật sự) tại 60 thành phố ở khắp 10 bang của Đức vào sáng ngày 15.11. Chính phủ Đức cũng ban hành lệnh cấm Die wahre Religion hoạt động. Ước tính tổ chức này có 500 thành viên rải rác khắp nước Đức.

“Ở khắp nước Đức, các phần tử Hồi giáo cực đoan gia nhập tổ chức Die wahre Religion. Lấy cớ truyền bá Hồi giáo, phát miễn phí các phiên bản tiếng Đức của kinh Koran ở nơi công cộng, tổ chức này gieo rắc những thông điệp gây thù hận và chiêu mộ thanh niên”, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói.

Ông De Maiziere lưu ý sau khi tham gia chiến dịch phát kinh Koran miễn phí do Die wahre Religion tổ chức, “140 thanh niên ở Đức đã đến Syria và Iraq gia nhập các nhóm khủng bố”.

Ông De Maiziere nhấn mạnh chiến dịch của cảnh sát không nhằm chống lại việc phân phát miễn phí kinh Koran, nhưng chống lại những kẻ lợi dụng tôn giáo để gieo rắc tư tưởng cực đoan và chủ nghĩa khủng bố.

Cũng trong ngày 15.11, một nữ phát ngôn viên không nêu tên của Bộ Nội vụ Đức mô tả Die wahre Religion là một mạng lưới chiêu mộ thành viên cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tổ chức này lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Đức.

Theo thống kê của cơ quan tình báo Đức hồi tháng 5.2016, có 820 phần tử cực đoan đã rời khỏi Đức để đến Syria và Iraq. Khoảng 1/3 trong số này đã trở về nước và 140 người đã thiệt mạng ở nước ngoài, trong khi khoảng 420 người vẫn còn ở Syria hay Iraq.

Nước Đức vừa qua bị chấn động sau vụ tấn công bằng dao và đánh bom liều chết, khiến trên 20 người bị thương, đều do IS lên tiếng nhận trách nhiệm. Cảnh sát Đức hồi tháng rồi đã kịp thời ngăn chặn một người tị nạn Syria âm mưu đánh bom sân bay ở thủ đô Berlin. Hồi tuần trước, cảnh sát Đức bắt giữ năm người đàn ông bị tình nghi chiêu mộ chiến binh cho IS.

Phúc Duy, TN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn