Video mới nhất

Đức "muốn thuê nô lệ" nên mới mở cửa cho người di cư

Đăng lúc: Thứ hai - 07/09/2015 03:54

Lãnh đạo cực hữu Pháp, bà Marine Le Pen, hôm 6-9 cáo buộc Đức mở cửa cho người di cư Trung Đông vì mục đích “giảm tiền lương" và "thuê nô lệ" để bù đắp lượng lao động thiếu hụt trong nước.
Đức "muốn thuê nô lệ" nên mới mở cửa cho người di cư

Đức "muốn thuê nô lệ" nên mới mở cửa cho người di cư

Nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) chào đón một số lượng người di cư kỷ lục trong những tuần gần đây. Hàng ngàn người tị nạn tràn qua biên giới Đức từ Hungary, thông qua lãnh thổ Áo.

Tại cuộc họp ở TP Marseille – điểm đến chính của người di cư Bắc Phi tại Pháp – bà Le Pen nói trước mặt những người ủng hộ: “Đức nghĩ rằng dân số của mình đang bị suy giảm. Họ có thể đang tìm cách giảm tiền lương và tiếp tục tuyển dụng nô lệ thông qua kế hoạch cho phép nhập cư hàng loạt”.

Bà Le Pen vốn nổi tiếng với các bài phát biểu mạnh mẽ chống lại người nhập cư. Trong khi đó, người dân Pháp cũng bắt đầu tỏ ra lo lắng về vấn đề người tị nạn. Một cuộc thăm dò hôm 6-9 cho thấy nhiều người dân phản đối quy tắc “ứng xử mềm” đối với những người di cư, kể cả di dân Syria chạy trốn cuộc xung đột trong nước.Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande lại ủng hộ nhiệt tình Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hai nhà lãnh đạo đã thảo một bức thư chung gửi EU, đề nghị ban hành cơ chế tái định cư cho người tị nạn tại tất cả các quốc gia thành viên của khối.

Berlin từng tuyên bố họ sẽ tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn và người di cư trong năm nay. Động thái này, theo bà Le Pen, không khác nào ép buộc EU phải tuân theo chính sách nhập cư của Đức. “Họ không chỉ muốn thống trị nền kinh tế của chúng tôi mà còn buộc chúng tôi phải chấp nhận hàng trăm ngàn người tị nạn” – bà nói.

Lãnh đạo đối lập và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 5-9 cũng cho biết Paris không thể chào đón tất cả người di cư, đồng thời kêu gọi thiết lập vùng đệm cho người tị nạn trước khi họ bước vào khu vực biên giới mở của EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Áo Werner Faymann bất ngờ tuyên bố nước này sẽ “từng bước chấm dứt các biện pháp di dân khẩn cấp”, vốn cho phép hàng ngàn người di cư tự do đi lại từ Hungary đến Tây Âu những ngày qua. Tổng cộng hơn 12.000 người di cư đã được chính phủ Áo giúp đỡ.Quyết định được ông Faymann đưa ra sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 6-9. Về lâu dài, Áo muốn các nước EU chia sẻ gánh nặng của những người tị nạn. Cuộc khủng hoảng di cư trước đó đã gây ra căng thẳng giữa nước này và Hungary.

Giữa lúc các thành viên EU đang bất đồng về vấn đề nhập cư, trưởng bộ phận người tị nạn của Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đề xuất các nước nên tạo ra một kế hoạch chung.

Hàng ngàn người di cư được phép đi từ Hungary đến Áo và Đức hôm 6-9. Họ đi về hướng Bắc qua vùng Balkans - Hy Lạp, Macedonia và Serbia - trước khi đến biên giới phía Nam Hungary.

Cùng ngày, 114 di dân Syria được cứu thoát từ một chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi đảo Cyprus khi đang trên đường tới Hy Lạp.

P.Nghĩa

 


Nguồn tin: NLĐ
Từ khóa:

nô lệ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn