Video mới nhất

Không quân Đức gặp khó khăn vì thiếu hụt khí tài

Đăng lúc: Thứ ba - 03/07/2018 12:06

Tư lệnh Không quân Đức thừa nhận lực lượng này đang ở trong tình trạng báo động về trang thiết bị cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Tiêm kích Typhoon của Không quân Đức

Tiêm kích Typhoon của Không quân Đức

Phát biểu trước 200 quan chức, sĩ quan quân đội cấp cao và các nhà lập pháp trong một buổi họp ở Berlin vào tối 27/6, Trung tướng Ingo Gerhartz, Tư lệnh Không quân Đức nói rằng lực lượng này đang ở trong “tình trạng tồi tệ”, Reuters cho biết.

Tướng Gerhartz, vừa được bổ nhiệm làm Tư lệnh Không quân Đức một tháng trước, cho biết  kết luận của ông được đưa ra sau chuyến kiểm tra các căn cứ không quân và thảo luận với các quan chức quân đội. Khả năng sẵn sàng chiến đấu của Không quân Đức là rất thấp do thiếu máy bay và thiết bị liên quan.

“Các máy bay không thể hoạt động vì thiếu phụ tùng, thậm chí chúng không xuất hiện tại các sân bay vì đã được đưa đi bảo dưỡng”, tướng  Gerhartz nói. Trong một cuộc kiểm tra khác, tiêm kích hiện đại nhất của Đức là Eurofighter Typhoon để tích lũy được 400 giờ bay cần đến 14 tháng, gấp đôi so với thời gian quy định. Tướng Gerhartz nói rằng đó là điều không thể chấp nhận được.

Báo cáo của tướng Gerhartz được đưa ra không lâu sau đợt thanh tra của Quốc hội Đức cho thấy nhiều thiếu sót nghiêm trọng về thiết bị và nhân sự. Không quân Đức đang có trong biên chế 128 chiếc Typhoon nhưng chỉ 39 chiếc đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu. Trong số 93 cường kích Tornado, chỉ 26 chiếc trong tình trạng hoàn hảo.

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân sâu xa của vấn đề là do giảm ngân sách quốc phòng thời hậu Chiến tranh Lạnh. Bộ Quốc phòng Đức đã không đưa ra được chiến lược mới để phù hợp với tình hình, dẫn đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội giảm nghiêm trọng.

Chính phủ Thủ tướng Angela Merkel đang hoàn thiện kế hoạch ngân sách quốc phòng năm 2019. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đã chống lại đề xuất tăng ngân sách quốc phòng.

Thủ tướng Merkel dự định tăng ngân sách quốc phòng trong những năm tới, nhằm phù hợp với cam kết của Berlin trong việc tăng chi tiêu quân sự của NATO lên mức 2% vào năm 2024, nhưng không đưa ra chi tiết.

Tướng Gerhartz nói với các nhà lập pháp rằng vấn đề với Không quân Đức là rất nghiêm trọng. Ông kêu gọi thúc đẩy kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng, cho phép không quân xây dựng lại trang thiết bị, cải thiện quy hoạch mua vũ khí mới và nâng cấp các hệ thống sẵn có.

Trung Hiếu, ZING

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn