Video mới nhất

Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người chết

Đăng lúc: Thứ ba - 20/12/2016 07:43

Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người chết

Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người chết

Một chiếc xe tải lao vào giữa phiên chợ Giáng sinh đông đúc tại trung tâm thủ đô Berlin, Đức khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 48 người bị thương.


20h chiều tối 19/12 theo giờ địa phương, khi người lớn và trẻ em tập trung tại các căn lều gỗ bán đồ ăn và hàng hóa Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm(Gedächtniskirche) phía tây Berlin.Đây là Nhà thờ cụt nóc vì chiến tranh nổi tiếng , là biểu tượng hòa bình của nhiều thế hệ người Berlin sau thế chiến 2 

Nếu được xác nhận là hành vi khủng bố, đây có thể được coi là một trong số những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Đức trong nhiều thập kỷ.

"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Rồi chúng tôi bắt đầu thấy nóc một chiếc xe tải có khớp nối... cứ thế đâm thẳng vào các quầy hàng, giữa mọi người", Emma Rushton, một khách du lịch nói với CNN.

Du khách này cho biết chiếc xe tải lao vào đám đông với tốc độ khoảng 65 km/h.

 

Đại diện cảnh sát cho biết nghi phạm đang bị thẩm vấn là người Pakistant hôm nay cho biết thủ phạm là tên khác bịt mặt và trang bị vũ khí đã tẩu thoát hiện cảnh sát đang truy lùng còn người ba lan đã chết trên ghế phụ do bị bắn từ khẩu súng( kleinkalibrigen). Chiếc xe mang biển số Ba Lan. Đức đang liên lạc với nhà chức trách Ba Lan để làm rõ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã lên án vụ tấn công. Ông nói IS, các phần tử khủng bố Hồi giáo "tàn sát người Thiên chúa giáo" như là một phần trong cuộc thánh chiến toàn cầu của họ.

Chiếc xe thuộc sở hữu của một công ty giao nhận Ba Lan. Theo công ty này, xe rời Ba Lan vào chiều 19/12 do người cháu của chủ hãng chở hàng qua Italia hướng về Berlin. Họ mất liên lạc với tài xế vào khoảng 16h.

Cảnh sát Berlin đang kêu gọi người dân địa phương ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà đang "tưởng niệm những người thiệt mạng".

Người phát ngôn của chính phủ cho biết Thủ tướng Merkel đang họp khẩn với bộ trưởng nội vụ và thị trưởng thành phố Berlinvề vụ việc.

"Tôi bị sốc nặng về tin tức khủng khiếp xảy ra tại nhà thờ ở Berlin", Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier chia sẻ. "Nhiều người đến chợ Giáng sinh vào hôm nay đã chết và rất nhiều người bị thương".

Wolfang Bosbach, một thành viên của đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo, nói: "Mặc dù hàng tá câu hỏi chưa được trả lời, các dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tấn công có chủ đích. Xảy ra chỉ vài ngày trước Giáng sinh, ngay giữa thủ đô nước Đức với những người dân hạnh phúc, yên bình, sự việc phát đi thông điệp rõ ràng: Bất kể ở đâu, khi nào hay bằng cách nào, chúng ta đều có thể trở thành mục tiêu".

Vụ việc gợi nhớ vụ tấn công ở Pháp trong ngày quốc khánh 14/7. Một người gốc Tunisia lái xe tải 19 tấn lao vào đám đông tụ tập xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng. Cuộc tấn công này cũng do IS nhận trách nhiệm thực hiện.

 Một tháng sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo du khách về nguy cơ khủng bố đang gia tăng ở châu Âu trong mùa Giáng sinh Berlin đã xẩy ra sự việc đau thương này.  Nhà Trắng nói rằng "dường như đây là hành động tấn công khủng bố".Hiện tại các thông tin còn đang được xác định. Nước Đức và cả thế giới đang cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công.

MT

Tác giả bài viết: MT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Những tin cũ hơn